Kinh nghiệm đọc sách

Trong quá trình khảo cứu, chúng bắt buộc phải đọc sách, báo, …,; nói chung là tài liệu. Mục tiêu của việc đọc sách là gì?- Đơn giản là giải quyết vấn đề bạn quan tâm. Nhưng ta có thể tự giải quyết vấn đề của mình mà không cần đọc sách không?-Cũng được đấy nhưng khi đó, bạn sẽ không biết vấn đề bạn cần giải quyết đã được người khác nghiên cứu hay chưa? và nghiên cứu ở mức độ nào? Đồng thời, quá trình nghiên cứu thường bắt đầu từ việc đọc các tài liệu để xác định vấn đề và từ đó, ta có một cái nhìn tổng quan về vấn đề. Cũng như thật sự lãng phí khi ta làm lại những điều mà người khác đã làm tốt.

Bên cạnh đó, trong bài viết này cũng tổng hợp các phương pháp tìm kiếm, lưu trữ tài liệu, ghi chú các thông tin.

4 Responses to “Kinh nghiệm đọc sách”

  1. vanchanh123 Says:

    Cách đọc sách hiệu quả

    Là sinh viên bậc đại học và cao học, đôi khi bạn cảm thấy có quá nhiều tài liệu và sách giáo khoa phải đọc trong khi quỹ thời gian thì eo hẹp. Sự tiến bộ trong học tập của bạn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng “tiêu thụ” hết số tài liệu này. Sau đây là một số gợi ý hữu ích giúp bạn nâng cao kỹ năng đọc bài của mình, nhanh và hiệu quả…

    1. Tạo sự tập trung cho chính mình bằng cách xem lướt qua bài đọc trước khi bạn thật sự ngồi đọc từng chữ:

    Xem tựa đề bài đọc, các tiêu đề lớn nhỏ, những chỗ đánh dấu, in nghiêng hoặc in đậm.

    Xem qua những hình vẽ hay minh họa, đồ thị hay biểu đồ.

    Xem qua toàn bộ bài đọc bằng cách đọc đoạn đầu và đoạn cuối, lướt nhanh qua những câu đầu của từng đoạn trong bài (trường hợp sách giáo khoa về kinh tế thường có phần tóm tắt ở cuối mỗi chương cùng những thuật ngữ quan trọng).

    Gấp sách lại và tự hỏi: ý chính của bài là gì, văn phong ra sao và mục đích của tác giả là gì?

    Trả lời được những câu hỏi này sẽ phần nào giúp các bạn có được một ý tưởng khái quát về nội dung bài đọc, từ đó dễ tập trung hơn và bài đọc sẽ trở nên dễ nhớ hơn.

    2. Không đọc thành tiếng vì kiểu đọc này sẽ khiến bạn đọc chậm. Cố gắng xem việc đọc sách như thể đang ngắm một cảnh đẹp, hình dung một ý tưởng bao quát trong tâm trí thay vì chú ý đến từng viên đá dưới chân.

    3. Đọc theo ý. Các nghiên cứu cho thấy khi đọc, mắt chúng ta luôn dừng sau những câu chữ trong một dòng. Số lần dừng của người đọc chậm nhiều hơn so với người đọc nhanh. Dừng nhiều lần không chỉ làm cho ta đọc chậm mà còn cản trở khả năng nắm bắt vấn đề, do ý nghĩa thường đi theo cả câu hay cụm từ thay vì từng chữ một. Hãy cố đọc theo những nhóm từ, đặc biệt đọc hết những câu hoàn chỉnh và những câu có tính bổ nghĩa.

    4. Không nên đọc một câu nhiều lần. Đây là thói quen của người đọc kém. Thói quen “nhai lại” này thường làm tăng gấp đôi hoặc gấp ba thời gian đọc và cũng không cải thiện mức độ thông đạt. Tốt nhất là cố tập trung ngay từ lần đầu tiên, đó là lý do tại sao chúng ta có gợi ý thứ nhất.

    5. Thay đổi tốc độ đọc nhằm thích ứng với độ khó và cách viết trong bài đọc. Người đọc kém luôn có tốc độ đọc chậm. Người đọc hiệu quả thường đọc nhanh phần dễ và chậm lại ở phần khó. Trong một bài đọc có đôi chỗ chúng ta phải đọc cẩn thận hơn những chỗ khác. Có những điều được viết ra không phải để đọc thoáng. Với những tài liệu pháp lý hay các bài viết khó thì cần phải đọc chậm. Những tài liệu dễ hơn như kinh tế hay báo chí thì ta có thể đọc nhanh.

    Cuối cùng, bạn nên đọc những gợi ý này nhiều lần và biến chúng thành thói quen mỗi khi đọc sách.

    Theo Tuổi Trẻ

  2. vanchanh123 Says:

    Làm sao để học sinh thích đọc sách ?

    Vào thời đại chúng ta đang sống lúc này, văn hóa đọc lắm lúc bị văn hóa nghe – nhìn lấn át. Văn hóa đọc vốn tồn tại rất lâu đời cùng với các bộ chữ viết và gửi trong các tác phẩm mang giá trị để đời, cho tới khi xuất hiện các phương tiện nghe – nhìn. Văn hóa đọc có ba đặc điểm sau:

    1. Người đọc dùng mắt đọc thầm theo những dòng chữ của văn bản viết. Việc đọc đó chủ yếu là đọc sách, đọc các tác phẩm có giá trị nhân văn cao.

    2. Khi đọc thầm, người đọc huy động trí tưởng tượng của mình để hình dung ra toàn bộ bối cảnh được mô tả trong sách, tiểu thuyết hoặc toàn bộ lập luận logic làm thành cột sống của quyển sách ấy.

    3. Việc đọc sách như trên hoàn toàn nhằm thỏa mãn nhu cầu đọc của cá nhân người đọc. Chỉ khi nào người đọc có động cơ rất cao thì mới bỏ thời giờ vàng ngọc ra tiêu phí vào những chồng sách lưu giữ tình cảm và trí tuệ đời người. Sự giao lưu giữa người đọc với những người vắng mặt của nhân loại được thực hiện trong những vũ trụ nhỏ bé, đó là tâm hồn người đọc.

    Vào thời xưa, chỉ những ai biết chữ thì mới tự mình đọc sách. Song vẫn còn một cách bổ sung cho một số ít người ham đọc nhưng không biết chữ, đó là “đọc” theo lối truyền khẩu. Khi “đọc” truyền khẩu và thuộc lòng, người “đọc” cũng phải huy động trí tưởng tượng và cũng thỏa mãn thú vui đọc sách mang tính suy ngẫm của cá nhân.

    Sang thời hiện đại, cuộc sống tiêu dùng đã tạo ra một cách “đọc” khác khiến con người đôi lúc lại lười biếng đi: đó là cách “đọc” nhờ các phương tiện nghe – nhìn mà mục đích thường xuyên là buộc người “đọc” tiếp thu các quảng cáo. Việc đọc theo phương thức nghe – nhìn có ba đặc điểm sau:

    1. Văn bản để đọc chủ yếu là hình ảnh. Chữ viết chỉ để chú thích: toàn bộ cuốn tiểu thuyết có thể được chuyển thành phim, toàn bộ tác phẩm kinh điển có thể chuyển thành truyện tranh…

    2. Người đọc không cần huy động trí tưởng tượng của cá nhân, các nội dung đã được phương tiện nghe – nhìn xào xáo sẵn để cứ thế mà hưởng thụ. Việc đọc đã mang tính giải trí thay cho tính suy ngẫm.

    3. Lâu ngày, thú vui đọc sách mang tính cá nhân mất dần đi, thay vào đó là thú vui hưởng thụ việc “đọc” theo kiểu tập thể và dễ dãi hơn.

    Một trong những nguyên nhân của tình trạng học sinh kém Văn và không thích học Văn là sự xâm nhập của văn hóa nghe – nhìn quá nhiều vào nhà trường. Gia đình hiện đại dư dả tiền bạc và nuông chiều con cái, lại mơ hồ về văn hóa đọc đã sẵn lòng bỏ tiền phục vụ con cái chỉ bằng văn hóa nghe – nhìn.

    Chừng nào nhà trường và gia đình chưa thấy rõ sự hấp dẫn nằm trong văn hóa đọc, chừng đó đừng nói tới việc nâng cao tâm hồn con người nhờ việc “đọc”. Một tỷ lệ hợp lý văn hóa nghe-nhìn đan xen vào văn hóa đọc, cộng với việc làm sao cho nội dung nghe – nhìn có chiều sâu, đấy là mục tiêu chúng ta cần phấn đấu.

    Nguyễn Trần Diễm Linh
    (Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Q.1, TP.HCM)
    http://www1.thanhnien.com.vn/Giaoduc…/16/216110.tno


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: